24-05-2010
Xuất khẩu sản phẩm cao su và vỏ xe tăng trưởng tốt trong 4 tháng đầu năm 2010.
Trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su đạt 78,03 triệu USD, tăng rất cao, tăng 98,3 % so với cùng kỳ năm 2009. Trong khi đó nhập khẩu sản phẩm cao su cũng tăng nhưng chỉ tăng 28,5 % so cùng kỳ năm trước, đạt 87,32 triệu USD. Nhờ vậy, rút giảm mức nhập siêu về sản phẩm cao su, chỉ còn 9,29 triệu USD, trong khi cùng kỳ năm trước là 28,62 triệu USD.
Thống kê xuất nhập khẩu sản phẩm cao su trong 4 tháng đầu năm 2010
Nguồn: Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp
Vỏ xe là mặt hàng chủ lực trong các sản phẩm cao su xuất cũng như nhập. Kim ngạch xuất khẩu vỏ xe trong 4 tháng đầu năm đạt 64,6 triệu USD, chiếm khoảng 82,9 % tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su. Xuất khẩu vỏ xe có mức tăng trưởng khá, tăng 43,1 % về trị giá, tăng 19,9% về số lượng và tăng 19,3% về giá so với cùng kỳ năm trước. Chiếm tỷ lệ cao nhất về giá trị xuất khẩu là vỏ xe tải (62,5%), kế đến là vỏ xe máy 2 bánh (20,2%), vỏ xe đạp (8,1%), vỏ xe công nghiệp (6,3%). Đặc biệt vỏ xe ô-tô tuy giá trị xuất khẩu còn ít nhưng đáng khích lệ vì cùng kỳ năm 2009 không xuất khẩu được.
Trong 4 tháng đầu năm 2010, vỏ xe Việt Nam được xuất trên 102 thị trường. Hoa Kỳ có thị phần dẫn đầu, chiếm 25,7% với những sản phẩm chính là vỏ xe tải,vỏ xe công nghiệp, vỏ xe đặc ruột, kế đến là Malaysia (7 %), Ai Cập (6,6%), Brazil (4,8%) và Cambodia (4,4%).
Những công ty dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu lốp xe là Cty TNHH Lốp xe Kumho Việt Nam (45,1%), Casumina (11,9%), Cty Cao su Kenda Việt Nam (11,8%), Cty TNHH Công nghiệp Cao su Chính Tân (4,9%), Cty CP Cao su Đà Nẵng (4,7%), Cty TNHH Săm lốp Liên Phúc (4,6%).
Trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu vỏ xe đạt 63,697 triệu USD, chiếm khoảng 72,9 % tổng giá trị nhập khẩu các sản phẩm cao su, tuy mức tăng khá cao so năm 2009 (45,5%) nhưng kim ngạch nhập vỏ xe vẫn thấp hơn so với xuất khẩu.
Qua số liệu thống kê về nhập khẩu vỏ xe trong 4 tháng đầu năm cho thấy nhu cầu nhập nhiều nhất là vỏ xe tải (68,4 %), kế đến là vỏ xe ô-tô con (22,1%) và vỏ xe công trường OTR (2,5%). Tuy vỏ xe tải được xuất khẩu nhiều nhưng thị trường nội địa vẫn cần nhập những chủng loại vỏ xe tải chưa được sản xuất trong nước và những thương hiệu uy tín thế giới (Michelin, Bridgestone, Goodyear ...).
Việt Nam đã nhập vỏ xe từ hơn 32 thị trường trong 4 tháng đầu năm, dẫn đầu là Thái Lan với thị phần chiếm đến 49,5%, kế đến là Trung Quốc (9,6 %), Nhật Bản (8,9%), Ấn Độ (7,7%), Indonesia (4,3%), Hàn Quốc (4,2%).
Hiệp hội Cao su Việt Nam
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||